Bắt nhịp theo cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó ngành Điện đã là một trong nhưng đơn vị tiên phong đi đầu về chuyển đổi, được cụ thể hóa trong công tác chuyển đổi số các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách hàng và tài chính kế toán… Điện lực Khoái Châu xác định giai đoạn 2021 – 2025 nhiệm vụ trọng tâm là chuyển đổi số để phục vụ công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị vì chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để phát triển bền vững. Năm 2023, Điện lực Khoái Châu xác định là năm bản lề của giai đoạn từ đó đơn vị đã và đang tiếp tục tập trung chuyển đổi số thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với hoạt động SXKD, qua đó đem lại những hiệu quả thiết thực, giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh và mang đến sự hài lòng của khách hàng.
Để đạt được những mục tiêu đó, ngay từ những ngày đầu triển khai, Ban lãnh đạo Điện lực Khoái Châu đã bám sát chỉ đạo các đơn vị và đưa ra các giải pháp để triển khai thực hiện một cách đồng bộ, chú trọng đến công tác đào tạo và nâng cao hiệu quả truyền thông chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực.

Nhân viên Điện lực Khoái Châu hướng dẫn khách hàng cài đặt thanh toán không dùng tiền mặt và cài đặt APP chăm sóc khách hàng EVNNPC.CSKH
Giám đốc Điện lực Khoái Châu Ông Đỗ Xuân Hải cho biết: xác định, để chuyển đổi số giải pháp tiên quyết trước hết là cần phải chuyển đổi về nhận thức của từng người lao động trong đơn vị, tiếp đến là nhận diện và phát triển các trọng tâm, xây dựng chính sách, chương trình đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho lãnh đạo các cấp và người lao động và coi đây là trách nhiệm của toàn thể CBCNV. Từ đó, từng bước chuyển đổi tư duy, cách làm, đổi mới sáng tạo, tận dụng sức mạnh của công nghệ số để gia tăng hiệu quả hoạt động. Cùng với đó là sự nhạy bén, linh hoạt trong việc tận dụng những thời cơ thuận lợi để tập trung vào công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp quản lý, vận hành hệ thống điện thông minh.
Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, thiết bị di động cầm tay có kết nối internet, khách hàng có thể thực hiện đầy đủ các dịch vụ điện như xem chỉ số điện, thanh toán tiền điện, báo sự cố điện, ký hợp đồng cung ứng dịch vụ điện…mọi lúc mọi nơi mà không cần phải đến trực tiếp trụ sở điện lực. Các thông tin về ngành điện, lịch cắt điện... cũng được thông báo đến khách hàng qua các App chăm sóc khách hàng, Tổng đài 19006769, hệ thống website, qua tin nhắn zalo, facebook… Việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng trên không gian số là một trong những giải pháp quan trọng mà Điện lực Khoái Châu triển khai, mang đến nhiều tiện ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Thời điểm hiện tại Điện lực đã thực hiện thay thế và khai thác được trên 50 nghìn công tơ đo xa. Trong năm 2021 và 2022, Điện lực đã thực hiện thay thế trên 40 nghìn công tơ hoàn thành 100% kế hoạch Công ty Điện lực Hưng Yên; thực hiện chuẩn hóa thông tin 100% khách hàng; đa dạng hóa thông tin, dịch vụ của ngành điện, thông qua: Tổng đài 19006769 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng, ứng dụng EVNNPC CSKH trên điện thoại di động, webiste, Cổng dịch vụ công Quốc gia, qua tin nhắn zalo, fanpage facebook… để hỗ trợ, chăm sóc và giải đáp đến khách hàng trên các lĩnh vực một cách nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong tình hình mới.
Đưa vận hành điện tử vào trong công tác quản lý nhân sự HRMS, hệ thống văn phòng điện tử D-Office được tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản không dùng giấy 100% công văn, hồ sơ đều được số hóa trên hệ thống văn phòng điện tử và giải quyết theo quy trình, tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm, lưu trữ văn bản; tổ chức các hội nghị, cuộc họp thông qua hình thức trực tuyến; Tăng cường đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng và đối tác trung gian triển khai có hiệu quả các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến hết tháng tháng 3/2023 đạt trên 98%.
Chuyển đổi số là một hành trình dài, bên cạnh những thuận lợi cũng sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Để đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, từ việc thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả đã thực hiện trong năm 2022, cùng với đầu tư, cải tạo về cơ sở vật chất, kỹ thuật, Điện lực Khoái Châu tiếp tục tập trung vào công tác nâng cao nhận thức, kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho toàn thể người lao động để từng bước chuyển đổi tư duy, cách làm, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng và nâng cao sự hài lòng cho khách hàng.
Nguyễn Văn Chính – Điện lực Khoái Châu