Trong 9 tháng đầu năm 2022, phòng kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) của PC Hưng Yên đã tăng cường kiểm tra các công tác như: cấp điện mới, dịch vụ điện, quản lý hợp đồng mua bán điện, quản lý hệ thống đo đếm công tơ,… tại một số đơn vị trên địa bàn như Điện lực Phù Tiên, Điện lực Mỹ Hào, Điện lực Văn Lâm, Điện lực Khoái Châu, Điện lực Yên Mỹ. Qua kiểm tra, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại các đơn vị đã thực hiện tương đối tốt; trong đó các đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện đường dây sau công tơ của khách hàng, việc sử dụng ước tính sản lượng điện năng tiêu thụ tại nhà khách hàng, …
Cụ thể vào cuối tháng 9, tổ kiểm tra giám sát mua bán điện của Điện lực Mỹ Hào theo dõi, kiểm tra đo xa thấy dòng trên công tơ cao bất thường vào nhiều khung giờ khác nhau với sản lượng điện bất thường; tổ kiểm tra giám sát mua bán điện Điện lực Mỹ Hào đã phát hiện tại nhà khách hàng Bùi Thị Quyên, trú tại TDP Phúc Xá – Phường Phan Đình Phùng – Thị xã Mỹ Hào – tỉnh Hưng Yên có sản lượng tăng cao không bình thường so với nhu cầu sử dụng. Ngay trong ngày, Ðiện lực Mỹ Hào- PC Hưng Yên đã phối hợp với khách hàng tìm hiểu nguyên nhân bằng cách kiểm tra dây dẫn sau công tơ, các thiết bị kết nối điện sử dụng hàng ngày. Trong đó, nhân viên điện lực phát hiện dây sau công tơ bị tróc vỏ lớp cách điện dẫn đến rò điện vào mái tôn gây mất an toàn dẫn tới sản lượng tăng cao. Ðây chính là nguyên nhân dẫn đến sản lượng điện tháng 9/2022 của khách hàng tăng cao.
Cùng với đó, nhân viên ngành điện đã tư vấn, khuyến nghị khách hàng sử dụng các thiết bị điện đảm bảo theo quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, thiết bị có dán nhãn năng lượng. Sử dụng các thiết bị như: Aptomat, cầu dao, cầu chì, phích cắm, ổ điện cắm, lựa chọn mua dây dẫn điện phù hợp với tổng công suất sử dụng để thay thế. Chị Bùi Thị Quyên đã cám ơn sự sát sao theo dõi công tác cấp điện đến nhà khách hàng và sự nhiệt tình kiểm tra, phát hiện việc dây điện dò gỉ. Nếu không được ngành điện phát hiện và tư vấn xử lý kịp thời thì hóa đơn tiền điện trong tháng nhà chị sẽ gấp nhiều lần hơn trước, lại gây nguy hiểm tới gia đình và người dân xung quanh.
Hiện trường dây điện sau công tơ của khách hàng Bùi Thị Quyên
Qua việc theo dõi sát sao tình trạng sử dụng điện của khách hàng Bùi Thị Quyên tại Thị xã Mỹ Hào, cho thấy đây là một trong những điển hình về thói quen sử dụng điện sinh hoạt của người dân. Do đó, ngành điện Hưng Yên khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra dây dẫn, các thiết bị điện sử dụng trong gia đình, bởi đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tiền điện tăng bất thường, một trong những nguyên nhân gây hóa đơn tiền điện tăng cao. Điều đó không chỉ giúp khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; mà việc sử dụng điện an toàn trong nhân dân là một trong những điều thiết yếu đối với tất cả khách hàng sử dụng điện.
Nhân viên điện lực kiểm tra khi khách hàng không sử dụng điện dòng đo được là 12.01Ampe
Theo đó, để sớm phát hiện các trường hợp rò điện đường dây điện sau công tơ gây chạm, chập, mất an toàn, làm tiền điện tăng đột biến, Điện lực Mỹ Hào hướng dẫn khách hàng sử dụng công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt tại địa chỉ: htp://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Từ đó giúp khách hàng chủ động các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả hơn.
Việc chủ động theo dõi, giám sát chỉ số công tơ điện thường xuyên sẽ giúp khách hàng kịp thời phát hiện sản lượng điện tăng bất thường do rò rỉ, chạm chập điện để xử lý. Bên cạnh đó, khách hàng có thể cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng “CSKH EVNNPC” trên điện thoại thông minh để tiện theo dõi, giám sát chỉ số công tơ điện hàng tháng của gia đình, sử dụng các tính năng hữu ích khác có liên quan đến dịch vụ điện như thông báo, tra cứu về lịch ghi chỉ số, điểm thu tiền điện, sự cố tạm ngừng cung cấp điện, điện năng tiêu thụ, thông tin thanh toán tiền điện, hoá đơn điện tử và các thông báo, tra cứu khác; đăng ký dịch vụ điện trực tuyến; thanh toán trực tuyến…
PC Hưng Yên khuyến cáo khách hàng sử dụng điện thường xuyên kiểm tra dây sau công tơ của gia đình, kịp thời thay thế thiết bị điện không đảm bảo góp phần an toàn khi sử dụng. Ðặc biệt lưu ý, khi cầu dao (aptomat) bảo vệ công tơ nhảy thì khách hàng cần thực hiện ngay việc kiểm tra hệ thống dây dẫn sau công tơ, hệ thống điện trong nhà và các thiết bị sử dụng điện khác,… để phát hiện sớm tình trạng chạm, chập điện nhằm đảm bảo an toàn trong sử dụng điện. Hoặc tiện ích hơn, khi thấy có dấu hiệu bất thường hoặc cần tư vấn mọi vấn đề về điện, khách hàng gọi đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Ðiện lực miền Bắc qua số điện thoại 19006769 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời./.
Hồng Liên- Thành Chung: Điện lực Mỹ Hào