Theo phân bổ của Công ty Điện lực Hưng Yên, tháng 07/2022 Điện lực Hưng Yên phải treo tháo định kỳ 1319 công tơ điện tử các loại. Dự kiến trong tháng 07 Điện lực Kim Động hoàn thành công tác treo tháo công tơ theo kế hoạch được giao. Ngày 20/07/2022, Điện lực Kim Động phối hợp cùng Phòng CNTT – Công ty Điện lực Hưng Yên thử nghiệm, triển khai app treo tháo ứng dụng ngoài hiện trường tại Điện lực Kim Động.
Theo kế hoạch trong tháng 07/2022 Điện lực Kim Động được giao thay 1319 công tơ (1273 công tơ 1 pha; 46 công tơ 3 pha). Ngay sau khi nhận công tơ, Điện lực đã tập trung nhân lực của đội KDDV để hoàn thành mục tiêu đề ra. Một trong những công tác bắt buộc trong quá trình treo tháo công tơ là phần ghi biên bản treo tháo tại hiện trường. Công tác này rất tỉ mỉ, chính xác và quan trọng. Nhằm đảm bảo tiến độ và cải thiện phát triển theo xu thế thời đại 4.0. Sau thời gian nghiên cứu, phòng CNTT Công ty Điện lực đã đưa ra phần mềm được viết trên app cài đặt vào máy tính bảng, thiết bị di động. Giúp anh em làm trực tiếp ngoài hiện trường có thêm kênh tham khảo, thực nghiệm đánh giá hiệu quả của App.
Ngày 20/07/2022 theo lịch công tác của công ty Điện lực Hưng Yên. Đoàn công tác phòng CNTT, Phòng Kinh Doanh công ty Điện lực Hưng Yên phối hợp cùng CBCNV Điện lực Kim Động triển khai App biên bản treo tháo tại hiện trường.

Chuyên viên phòng CNTT trực tiếp hướng dẫn App cho CNV Điện lực Kim Động tại cột 1.1.5 – ĐZ 0,4kV sau TBA 320kVA – 22/0,4kV Thái Hòa

Công nhân thực hiện treo tháo công tơ điện tử tại TBA Thái Hòa – Đồng Thanh
· Mô tả sơ đồ hoạt động:
o Từ CMIS, nhân viên thực hiện lập yêu cầu treo tháo.
o Nhân viên thực hiện công tác giao nhân viên tiến hành.
o Trên website GCS Online, nhân viên thực hiện lấy mã yêu cầu từ CMIS.
o Sau đó, nhân viên thực hiện thao tác giao công việc cho nhân viên hiện trường (giao cho máy tính bảng hiện trường).
o Trên máy tính bảng, nhân viên hiện trường lấy dữ liệu yêu cầu theo mã nhân viên.
o Nhân viên hiện trường thực hiện nghiệp vụ nhập biên bản treo tháo. Khi hoàn thành công tác thì đẩy dữ liệu từ máy tính bảng lên CMIS.
o Trên CMIS thực hiện nhận dữ liệu từ máy tính bảng hiện trường.
o CMIS sẽ tạo biên bản treo tháo rồi đẩy dữ liệu biên bản lại về cho máy tính bảng.
o Trong máy tính bảng hiện trường, nhân viên hiện trường có thể xem biên bản treo tháo dưới định dạng file PDF.
o Từ đó nhân viên hiện trường thực hiện công tác xin xác nhận ký của khách hàng rồi lại đẩy về CMIS.
o Trên CMIS, nhân viên thực hiện công tác hoàn thiện hồ sơ.
o Website GCS Online là nơi trung gian xem lại thống kê mã yêu cầu gửi nhận, nơi lưu và xem ảnh, quản lí thông tin viên chì.
Để thuận tiện trong những bước trên thì công tác chuẩn bị dự thảo tại CMIS3.0 cũng như cài đặt cơ bản trên máy tính bảng đã được thực hiện trước khi ra hiện trường. CNV đã thực nghiệm thao tác trên máy qua sự hướng dẫn của chuyên viên phòng CNTT tạo cảm hứng dễ dàng trên từng thao tác. Để đảm đảm bảo quyền lợi đối với khách hàng sử dụng điện trong việc treo tháo đo đếm, Điện lực đã chỉ đạo các nhóm công tác thực hiện nghiêm việc ký biên bản bàn giao lắp đặt hệ thống đo đếm đối cho khách hàng. Sau khi kết thúc việc lắp đặt, nhóm công tác đã mời khách hàng chứng kiến, chốt chỉ số công tơ và ký biên bản bàn giao theo quy trình. Với công việc này thay thế bằng việc ký số của khách hàng tiện lợi và nhanh chóng. Thay vì ký trực tiếp hệ thống sẽ gửi 1 mã OTP về điện thoại chính chủ của khách hàng và việc của nhân viên treo tháo là xin lại mã OTP để xác nhận và ký số (sau khi đã được chứng kiến chỉ số công tơ tháo và treo lên).

(Một số hình ảnh mô tả App treo tháo trực tiếp ngoài hiện trường)
Đoàn Mạnh Cường - Điện lực Kim Động