Thực hiện kế hoạch “Chuyển đổi số” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Công ty Điện lực Hưng Yên đã và đang tích cực thực hiện chuyển đổi công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng theo phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm” và áp dụng triệt để nguyên tắc chuyển đổi các hoạt động chưa được số hóa trở thành số hóa; các hoạt động còn thủ công, chưa tự động chuyển thành tự động; áp dụng các công nghệ mới thay thế cho các công nghệ cũ; tận dụng sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số, nâng cao hiệu quả SXKD, tạo ra giá trị gia tăng mới cho ngành điện cũng như cho khách hàng.
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, để phù hợp với tình hình hiện tại và thực hiện theo lộ trình chuyển đổi số của EVN và EVNNPC đề ra, Công ty điện lực Hưng yên đã và đang tích cực tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện thực hiện đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt bằng nhiều hình thức như truyền thanh, đăng lên websize pchungyen.npc.com.vn, báo hưng yên, các trang mạng xã hội, gửi tin nhắn zalo đến khách hàng. Việc thực hiện cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến giúp giảm thiểu hồ sơ giấy tờ, đơn giản hóa thủ tục thực hiện. Ngoài ra khách hàng có thể giám sát quá trình thực hiện, phản ánh kiến nghị về các hoạt động cung cấp dịch vụ của ngành Điện. Thực hiện dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán điền tiền trực tuyến không những giúp ích cho khách hàng còn góp phần chung sức cùng chính phủ đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Giao dịch viên Điện lực Phù Tiên hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng App CSKH trên điện thoại.
Hiện nay khách hàng có thể đăng ký cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/), web CSKH (https://cskh.npc.com.vn/) và qua app EVNNPC.CSKH trên điện thoại. Cổng dịch vụ công quốc gia đã đáp ứng cung cấp được 11 dịch vụ điện đến khách hàng (Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V), Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, Thay đổi thông tin đã đăng ký, Thay đổi định mức sử dụng điện, Thay đổi vị trí thiết bị đo đếm, Gia hạn hợp đồng mua bán điện, Cấp điện mới từ lưới điện trung áp (cấp điện áp 6kV, 10kV, 15kV, 22kV, 35kV), Thay đổi hình thức thanh toán tiền điện, Chấm dứt hợp đồng mua bán điện, Thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 01 pha, 03 pha, Thay đổi định mức sử dụng điện.

Các kênh trực tuyến dịch vụ cấp điện mới.
Thanh toán tiền tiền điện không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến đang là xu thế tất yếu hiện nay. Khách hàng có thể thực hiện thanh toán tiền điện trên cổng dịch vụ công công quốc gia, thanh toán qua web CSKH, APP CSKH trên điện thoại và qua các tổ chức trung gian. Các hình thức thanh toán khách hàng có thể chọn lựa:
- Thanh toán trích nợ tự động tài khoản: Khách hàng đăng ký với ngân hàng/các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian cho phép các tổ chức này trích tiền tự động từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện.
- Thanh toán qua internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán: Khách hàng tự thao tác chuyển tiền điện thông qua internet, không cần đến quầy giao dịch.
- Thanh toán bằng ủy nhiệm chi (UNC): Khách hàng lập UNC hoặc Lệnh chi yêu cầu ngân hàng trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán của mình để thanh toán tiền điện hàng tháng cho Điện lực.
- Thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản); thanh toán tiền mặt tại các điểm thu tiện dụng như siêu thị, cửa hàng của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán.

Với nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, phấn đấu thực hiện đúng lộ trình số hóa hợp đồng mua bán điện, tháng 7/ 2021 vừa qua Công ty Điện lực Hưng Yên đã đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý trong công tác KD & DVKH như: Cung cấp dịch vụ điện điện tử đạt 100%, dịch vụ điện trực tuyến đạt 99,2%, dịch vụ điện cấp độ 4 đạt 99,47%. Công tác số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt Công ty đã thực hiện số hóa được 332.493/388.776 hợp đồng, đạt 85,5% tổng số HĐ phải số hóa, trong đó đáng chú ý có Điện lực TP Hưng Yên đã hoàn thành 100% số HĐ. Số lượng khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian trong tháng 7/2021 là 233.398/450.568 khách hàng, đạt 51,80%; Trong đó số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt là 231.582/450.568 khách hàng đạt 51,40%;
Mặc dù còn nhiều có khăn thách thức như công nghệ còn thiếu đồng bộ, các công nghệ mới cần thời gian và nguồn lực để làm chủ và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Song, bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể CBCNV, Công ty Điện lực Hưng Yên và các đơn vị trực thuộc, đoàn kết, chung sức chung lòng, cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, đảm bảo hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ KD&DVKH của Tổng công ty đề ra./.
Lưu Thị Mai