Dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân, Hội nghị Công nghệ thông tin EVN năm 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số và an toàn thông tin” tiếp tục diễn ra trong ngày 9/4/2021 với phần tham luận của các đơn vị thành viên EVN nhằm chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả và thành quả ban đầu trong quá trình chuyển đổi số. Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Đại diện EVNNPC, Tổng Giám đốc Đỗ Nguyệt Ánh tham dự và phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Kinh doanh và dịch vụ khách hàng là lĩnh vực được ứng dụng CNTT nhiều nhất trong EVN
Thông tin tại Hội nghị cho biết, từ năm 2018 đến nay, hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của Tập đoàn đã có những bước dịch chuyển tích cực về cả phạm vi và chất lượng, ứng dụng CNTT được ứng dụng trong hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, với chất lượng các hệ thống phần mềm ngày càng được nâng cao. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng được ứng dụng CNTT nhiều nhất và đã tổ chức thu thập thông tin khách hàng đầy đủ. Cả 5 Trung tâm CSKH đều được trang bị các công cụ CNTT hỗ trợ như CRM, ICCRating, Chatbot, các trang Web, App chăm sóc khách hàng. Thông qua 08 kênh kết nối, khách hàng có thể tiếp cận đến các thông tin như: Hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm; Thủ tục cấp điện; Tình hình cung cấp điện và tiến độ giải quyết yêu cầu dịch vụ; Tình hình sử dụng điện; Tra cứu chỉ số, hoá đơn điện tử; tra cứu lịch cắt điện.
Chỉ riêng năm 2020, lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã đẩy mạnh các ứng dụng CNTT trong hoạt động và đã đạt được những kết quả rất khả quan như: Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 20,67 triệu khách hàng tương ứng 74,88% số hóa đơn phát hành; Tiếp nhận gần 10 triệu yêu cầu cung cấp dịch vụ điện, trong đó: (i) Tiếp nhận qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Hành chính công là 95%, (ii) Tiếp nhận 10% yêu cầu qua kênh Internet (Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Website CSKH, App CSKH, mạng xã hội Zalo…). Số yêu cầu cung cấp dịch vụ điện được tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia của EVN chiếm 77% tổng số yêu cầu của các Bộ/ngành/địa phương trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Tiếp nhận gần 2 triệu yêu cầu dịch vụ công cấp độ 4 (cung cấp 12 dịch vụ điện), trong đó có gần 500.000 yêu cầu qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, 1,5 triệu yêu cầu qua các kênh trang Web, App, trung tâm hành chính công các tỉnh và tại các phòng giao dịch. Trong 2 triệu yêu cầu của khách hàng có 50% yêu cầu tiếp nhận qua kênh Internet.
Với những nỗ lực thực hiện chuyển đổi số trong thời gian qua, EVN đã liên tiếp hai lần được vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc, đồng thời 8 đơn vị của Tập đoàn được nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc. Năm 2019 và 2020, EVN cũng có nhiều sản phẩm được Giải thưởng Sao khuê do Hiệp hội phần mềm Việt Nam (VINASA) trao tặng. Ngoài ra nhiều tập thể và cá nhân được Văn phòng Chính phủ khen thưởng trong việc tham gia xây dựng Hệ thống thông tin điều hành của Chính phủ và Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Số hoá quy trình nghiệp vụ trong lĩnh vực Tài chính Kế toán – Quản trị doanh nghiệp – Kế hoạch tại EVNNPC
Đóng góp với Hội nghị, Tổng Giám đốc EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh đã trình bày tham luận Số hoá quy trình nghiệp vụ trong lĩnh vực Tài chính Kế toán – Quản trị doanh nghiệp – Kế hoạch, đây cũng kế hoạch mà Tổng công ty đăng ký với Tập đoàn sẽ thực hiện và hoàn thành trong năm nay.
