Hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát mua bán điện
 
2020-01-14 10:53:55

 

Tình trạng vi phạm sử dụng điện diễn ra khá phức tạp và ngày càng tinh vi trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, không chỉ gây thiệt hại đối với ngành điện mà còn rất nguy hiểm đối với người vi phạm bởi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện là rất lớn.

Một số hình thức vi phạm sử dụng điện xảy ra phổ biến hiện nay như: Trộm cắp điện; Sử dụng điện không đúng mục đích đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện đã ký kết; Vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, khoảng cách an toàn của đường dây và trạm điện; phá hoại các thiết bị điện, thiết bị đo đếm điện và công trình Điện lực...

Thời gian qua, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) của Công ty Điện lực Hưng Yên đã từng bước kiện toàn, góp phần tích cực cho việc công khai, minh bạch thông tin trong quá trình mua bán điện năng và hoàn thiện hơn công tác phòng chống vi phạm sử dụng điện.

Trong năm 2019, Công ty Điện lực Hưng Yên đã kiểm tra 37.918 lượt khách hàng, phát hiện và lập biên bản 144 vụ vi phạm trộm cắp điện, truy thu sản lượng 256.202 kWh, tương đương số tiền 812,6 triệu đồng. Các Điện lực có phát hiện nhiều nhất trong năm 2019: Yên Mỹ (38 vụ), Phù Tiên (35 vụ), Mỹ Hào (20 vụ), Văn Giang (17 vụ), Ân Thi (13 vụ).

Điều này cho thấy các Điện lực đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ các biến động về tổn thất trạm công cộng (TCC) và sản lượng sử dụng điện của khách hàng. Bên cạnh đó việc khắc phục kịp thời những khiếm khuyết của hệ thống đo đếm (HTĐĐ) bán điện cho khách hàng đã góp phần trong công tác phòng, chống và giảm số vụ vi phạm của khách hàng.

Theo thống kê về các hình thức vi phạm sử dụng điện chủ yếu năm 2019, hình thức vi phạm trước hệ thống đo đếm chiếm số lượng nhiều nhất, cụ thể như: Tác động trước hệ thống đo đếm (đảo ngược cực tính lấy trung tính ngoài, cắt trung tính cấp vào công tơ) là 90 vụ; Tác động vào hệ thống đo đếm (khoan lỗ, phá chì thay bộ số, nới cầu câu áp...) là 47 vụ và các hình thức khác (câu móc trực tiếp trên lưới điện, câu móc tại cầu đấu trong hòm hộp công tơ) 7 vụ.

Hành vi trộm cắp điện tập trung vào nhóm khách hàng quản lý – tiêu dùng với 110 vụ (chiếm đến 76,4% tổng số vụ vi phạm), tiếp đến là nhóm khách hàng Công nghiệp – Xây dựng 12 vụ, Nông Lâm -  Ngư Nghiệp 10 vụ, Thương nghiệp – Dịch vụ là 6 vụ, các khách hàng khác là 6 vụ.

Một trong những hình thức trộm cắp điện mà khách hàng thường dùng - Sơ đồ đấu dây dùng công tắc đảo chiều lấy nguội ngoài.

Các số liệu nêu trên cho thấy hệ thống KTGSMBĐ của Công ty Điện lực Hưng Yên ngày càng hoàn thiện, liên tục phát hiện thêm nhiều khách hàng vi phạm sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, từ đó truy thu được sản lượng điện lớn bị thất thoát cho ngành Điện, các cơ quan thẩm quyền cũng đã xử phạt thích đáng đối với các đối tượng có hành vi vi phạm sử dụng điện.

Công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong hoạt động kiểm tra vi phạm sử dụng điện cũng được thực hiện thường xuyên và có sự đồng thuận từ các bên liên quan. Theo đó, các Điện lực huyện phối hợp với chính quyền địa phương triển khai công tác phòng chống, kiểm tra xử lý trộm cắp điện; đẩy mạnh thực hiện các quy chế phối hợp giữa Công ty Điện lực/Điện lực với các ban, ngành đoàn thể về việc tuyên truyền đến người dân các văn bản quy phạm pháp luật và các hành vi nghiêm cấm trong hoạt động Điện lực và sử dụng điện, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Điện lực. Đồng thời thực hiện quy chế phối hợp với Công an, Chính quyền, các ban ngành đoàn thể tại địa phương trong công tác phối hợp kiểm tra và xử lý các hành vi trộm cắp điện.

Bên cạnh những kết quả khả quan đã đạt được vẫn còn những mặt hạn chế, khó khăn trong việc xử lý vi phạm sử dụng điện như: Khách hàng ngày càng nắm rõ các thông tư, nghị định, các văn bản liên quan đến việc kiểm tra và xử lý vi phạm sử dụng điện để từ đó tìm ra các kẽ hở gây khó dễ trong tác nghiệp kiểm tra và xử lý vi phạm, khách hàng trì hoãn hoặc không chấp hành việc đóng tiền truy thu do vi phạm, cản trở người thi hành nhiệm vụ; chưa có biện pháp chế tài nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm.

Cần lưu ý rằng công tác KTGSMBĐ không phải nhằm mục đích phát hiện càng nhiều vi phạm, truy thu được càng nhiều sản lượng điện thất thoát càng tốt, mà cần phải xem xét sâu xa ở khía cạnh cảnh báo vi phạm, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục những sai sót... để cả người mua và người bán tránh xảy ra sai phạm trong hoạt động Điện lực.

Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện

 

 

 

 
Tin cùng thư mục :
Kết quả của toàn hệ thống Kiểm tra giám sát mua bán điện của PCHY
PC Hưng Yên sơ kết công tác SXKD quý 3, triển khai nhiệm vụ quý 4 năm 2019
Điện lực Yên Mỹ giành giải nhì trong “Hội thi cán bộ quản lý cấp 5 năm 2019” tại Công ty Điện lực Hưng Yên
Tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật và bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, thanh tra và pháp chế của EVNNPC năm 2019
Điện lực Phù Tiên: Bồi huấn đình kỳ dịch vụ bán lẻ điện năng
An toàn trong công tác kiêm tra giám sát mua bán điện tại Điện lực Phù Tiên
Điện lực Yên Mỹ huấn luyện định kỳ cho dịch vụ bán lẻ điện nông thôn tháng 5 năm 2019
EVNNPC: Đẩy mạnh tiến độ các hoạt động chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thành lập Tổng Công ty và 65 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam
Điện lực Phù Tiên: Hội nghị Người lao động năm 2019 và tổng kết công tác công đoàn năm 2018
Hội nghị Người lao động phòng Thanh tra bảo vệ và pháp chế năm 2019

 

 

Thống kê
Membership Thống kê
Latest New User Mới nhất : Hoàn hoàn
Past 24 Hours Hôm qua : 1
Prev. 24 Hours Hôm nay : 0
User Count Toàn bộ : 2851

People Online Đang Online:
Visitors Khách : 0
Members Thành viên : 0
Total Tổng cộng : 0

Online Now Online Now:
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC
Công Ty Điện Lực Hưng Yên
Số 308 - Đường Nguyễn Văn Linh – Phường Hiến Nam – TP Hưng Yên – Tỉnh Hưng Yên.
Điện thoại: 0221.3656.660 - Fax: 0221.3863.886
Home | Top
Đăng ký
Đăng nhập
Saturday, January 18, 2020