Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững chắc
 
2019-09-01 10:27:27

 

 

Chúng ta đồng ý rằng văn hóa kém sẽ tác động tiêu cực đến tổ chức và dẫn tới lao động đạt hiệu suất thấp. Các tổ chức sẽ đạt hiệu quả mong muốn và cao khi thành công trong việc xây dựng văn hóa công sở tích cực.

Cách thức xây dựng văn hoá của tổ chức có thể khác nhau tùy theo văn hóa mỗi địa phương hoặc tổ chức đó, nhưng nhìn chung, mục đích xây dựng văn hóa doanh nghiệp là nhằm đảm bảo nhân viên cảm thấy hạnh phúc, thỏa mãn, thúc đẩy cải thiện năng suất và nhân viên gắn bó lâu dài hơn với tổ chức.

Hãy cùng xem xét một vài bước cơ bản và những yếu tố cần thiết để xây dựng văn hóa mà một môi trường làm việc tích cực nên có.

Bước 1: Đặt ra nền móng của tổ chức:

Lãnh đạo cần có cái nhìn tổng thể về hình mẫu mà tổ chức hướng đến. Hãy bàn bạc với các lãnh đạo khác và thảo luận chuyên sâu về việc đặt ra nền tảng vững chắc nhằm tạo dựng văn hóa phù hợp với các giá trị cốt lõi của tổ chức.

Hãy bắt đầu bằng cách trả lời những câu hỏi sau:

- Bạn muốn tổ chức mình được biết đến như thế nào?

- Các mục tiêu kinh doanh của tổ chức có phù hợp với giá trị cá nhân của nhân viên?

- Bạn muốn tổ chức mình được xem như một nguồn cảm hứng, sở hữu nền văn hóa nơi luôn khuyến khích nhân viên đưa ra ý tưởng mới, một nền văn hóa đề cao các nhân viên chăm chỉ hay môi trường tổ chức trân trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống?

Trả lời các câu hỏi trên, chúng ta sẽ có một cái nhìn rõ hơn về những giá trị mà tổ chức của mình đang tìm kiếm.

Bước 2: Tuyển dụng các nhân viên có khả năng bổ sung lẫn nhau:

Sau khi đề ra các quy tắc văn hóa nơi công sở, lãnh đạo sẽ muốn tuyển dụng những nhân viên biết tôn trọng và tuân theo những thành quả mà bạn đã tạo nên.

Lãnh đạo sẽ có xu hướng tuyển dụng những ứng cử viên có cùng niềm tin hoặc đề cao những giá trị tương tự như bạn, nhưng thật ra, một đội ngũ nhân viên đa dạng quan điểm sẽ đưa ra vô số những ý tưởng rất đáng chú ý.

Hãy bổ sung và hoàn thiện nền kiến thức hoặc các kỹ năng và nâng cao văn hóa doanh nghiệp của đơn vị bằng cách tuyển dụng và tạo điều kiện để những người có khả năng bổ sung cho nhau làm việc trong cùng một nhóm.

Bước 3: Định nghĩa những giá trị của tổ chức và đưa chúng vào thực tiễn

Hầu hết các tổ chức đều xác định giá trị cốt lõi của mình, cần chọn cụ thể không nên chọn những giá trị chung chung.

Công việc này không dễ dàng và cũng không có sẵn những khuôn mẫu để áp dụng với mọi doanh nghiệp. Giá trị cốt lõi của tổ chức, giống như văn hóa của mình, là độc nhất và có thể trở thành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức nếu được thực hiện đúng đắn.

Quá trình xác định giá trị của một tổ chức là cơ hội tốt để gia tăng sự gắn bó của nhân viên với tổ chức. Bằng cách cho cả tổ chức tham gia vào quá trình trên, sẽ tạo cho nhân viên cơ hội đưa ra ý kiến của mình để giúp việc định hình giá trị cốt lõi của tổ chức.

Một khi đã liệt kê được những giá trị phù hợp, phải đảm bảo rằng chúng gắn liền với hoạt động kinh doanh hàng ngày. Từ quá trình tuyển dụng đến quá trình ra quyết định, cả quyết định của các lãnh đạo cũng phải được căn chỉnh với các giá trị đã được đặt ra.

Ví dụ, nếu tổ chức xem trọng các ý tưởng mới thì văn phòng hoặc chỗ ngồi của quản lý nên đặt ở nơi dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra, cũng nên thiết kế môi trường làm việc truyền cảm hứng cho nhân viên. Hơn nữa, các ý tưởng của nhân viên nên được ghi nhận bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu một cách dễ dàng.

Bước 4: Đánh giá và điều chỉnh văn hóa của tổ chức thường xuyên:

Các giá trị cốt lõi và văn hoá của tổ chức cần được phát triển và điều chỉnh liên tục để phù hợp với sự thay đổi trong chính sách, nhân viên hoặc từ các yếu tố bên ngoài.

Phương pháp phổ biến nhất là thực hiện khảo sát hàng năm, tạo cơ hội để nhân viên phản hồi về các giá trị của tổ chức, đánh giá sự phù hợp của chúng với hoạt động hàng ngày và với giá trị của nhân viên. Các bài khảo sát cũng là cách tuyệt vời để xác định các vấn đề hiện có/ có thể xảy ra trong tổ chức cần được chú ý.

Một khi bạn đã đặt ra nền tảng cho các giá trị và văn hoá làm việc của tổ chức, bạn phải liên tục theo dõi và duy trì chúng. Đừng ngại thay đổi văn hóa tổ chức nếu thấy cần thiết. Đã có những trường hợp các tổ chức thành công trong việc tạo ra nền văn hoá tích cực trong khi những tổ chức khác lại thất bại. Hãy tạo lợi thế cạnh tranh cho tổ chức của bạn bằng cách sở hữu giá trị tổ chức bền vững và duy trì nền văn hóa mạnh mẽ.

 

Nguyễn Thị Xuân - Sưu tầm.

 

 

 

 

 

 
Tin cùng thư mục :
Công ty Điện lực Hưng Yên - Vì niềm tin của bạn
Điện lực Văn Giang đẩy mạnh thực hiện 5S từ văn phòng ra lưới điện
PC Hưng Yên tổ chức chương trình đào tạo gắn kết văn hóa doanh nghiệp và trang bị kĩ năng mềm cho cán bộ quản lý cấp 3, 4
PC Hưng Yên: Đào tạo Kỹ năng quản lý, định hướng VHDN cho đội ngũ CBQL cấp 5 năm 2019
Triển khai ký cam kết thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp tại Điện lực Khoái Châu
Điện lực Thành Phố ký cam kết thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp năm 2019
Bồi huấn nghệ thuật giao tiếp khách hàng tại Điện lực Khoái Châu
Điện lực Yên Mỹ - xanh sạch đẹp tại nơi làm việc
Điện lực Phù Tiên Đào tạo kỹ năng giao tiếp khách hàng
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn của nhân viên Văn Phòng

 

 

Thống kê
Membership Thống kê
Latest New User Mới nhất : GlindaSammon
Past 24 Hours Hôm qua : 3
Prev. 24 Hours Hôm nay : 1
User Count Toàn bộ : 2762

People Online Đang Online:
Visitors Khách : 0
Members Thành viên : 0
Total Tổng cộng : 0

Online Now Online Now:
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC
Công Ty Điện Lực Hưng Yên
Số 308 - Đường Nguyễn Văn Linh – Phường Hiến Nam – TP Hưng Yên – Tỉnh Hưng Yên.
Điện thoại: 0221.3656.660 - Fax: 0221.3863.886
Home | Top
Đăng ký
Đăng nhập
Thursday, September 19, 2019