Hiệu quả từ hoạt động kiểm tra, giám sát mua bán điện
 
2018-02-04 15:12:35

 

 

Tình trạng vi phạm sử dụng điện diễn ra khá phức tạp và ngày càng tinh vi trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, không chỉ gây thiệt hại đối với ngành Điện mà còn rất nguy hiểm đối với người vi phạm bởi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện là rất lớn.

            Một số hình thức vi phạm sử dụng điện xảy ra phổ biến hiện nay như: Trộm cắp điện; sử dụng điện không đúng mục đích đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện đã ký kết; vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, khoảng cách an toàn của đường dây và trạm điện; phá hoại các thiết bị điện, thiết bị đo đếm điện và công trình Điện lực...

            Thời gian qua, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) của Công ty Điện lực Hưng Yên đã từng bước kiện toàn, góp phần tích cực cho việc công khai, minh bạch thông tin trong quá trình mua bán điện năng và hoàn thiện hơn công tác phòng chống vi phạm sử dụng điện.

          Trong năm 2017, các Công ty Điện lực Hưng Yên đã kiểm tra 29.382 lượt khách hàng, phát hiện và lập biên bản 196 vụ vi phạm trộm cắp điện (giảm 47 vụ so với 2016), truy thu sản lượng 296.274 kWh, tương đương số tiền 859,3 triệu đồng. Các Điện lực có phát hiện nhiều nhất trong năm 2017: Yên Mỹ (44 vụ), Văn Giang (39 vụ), Phù Tiên (30 vụ), Khoái Châu (25 vụ).

         Điều này cho thấy các Điện lực đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ các biến động về tổn thất trạm công cộng (TCC) và sản lượng sử dụng điện của khách hàng. Bên cạnh đó việc khắc phục khiếm khuyết của hệ thống đo đếm (HTĐĐ) bán điện khách hàng đã góp phần trong công tác phòng, chống và giảm số vụ vi phạm của khách hàng.

          Theo thống kê về các hình thức vi phạm sử dụng điện chủ yếu năm 2017, hình thức vi phạm trước công tơ có số lượng nhiều nhất, cụ thể như: Tác động trước hệ thống đo đếm (đảo sơ đồ lấy nguội ngoài, ngắt trung tính cấp vào công tơ) là 115 vụ; Tác động vào hệ thống đo đếm (khoan lỗ, phá chì thay bộ số...) là 76 vụ và các hình thức khác (câu móc trực tiếp trên lưới điện)5 vụ.

            Hành vi trộm cắp điện tập trung vào nhóm khách hàng quản lý – tiêu dùng với 149 vụ (chiếm đến 76% tổng số vụ vi phạm), tiếp đến là nhóm khách hàng Công nghiệp –Xây dựng 23 vụ, Nông Lâm -  Ngư Nghiệp12 vụ, khách hàng Thương nghiệp – Dịch vụ là 7 vụ và các đối tượng khác là 5 vụ.

Một trong những hình thức trộm cắp điện mà khách hàng thường dùng - Sơ đồ đấu dây dùng công tắc đảo chiều lấy nguội ngoài.

           Các số liệu nêu trên cho thấy hệ thống KTGSMBĐ của Công ty Điện lực Hưng Yên ngày càng hoàn thiện, liên tục phát hiện thêm nhiều khách hàng vi phạm sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, từ đó truy thu được sản lượng điện lớn bị thất thoát cho ngành Điện, các cơ quan thẩm quyền cũng đã xử phạt thích đáng đối với các đối tượng có hành vi vi phạm sử dụng điện.

              Công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong hoạt động kiểm tra vi phạm sử dụng điện cũng được thực hiện thường xuyên và có sự đồng thuận từ các bên liên quan. Theo đó, các Điện lực huyện phối hợp với chính quyền địa phương triển khai công tác phòng chống, kiểm tra xử lý trộm cắp điện; đẩy mạnh thực hiện các quy chế phối hợp giữa Công ty Điện lực/Điện lực với các ban, ngành đoàn thể về việc tuyên truyền đến người dân các văn bản quy phạm pháp luật và các hành vi nghiêm cấm trong hoạt động Điện lực và sử dụng điện, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Điện lực. Đồng thời thực hiện quy chế phối hợp với Công an, Chính quyền, các ban ngành đoàn thể tại địa phương trong công tác phối hợp kiểm tra và xử lý các hành vi trộm cắp điện.

           Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những mặt hạn chế, khó khăn trong việc xử lý vi phạm sử dụng điện như khách hàng trì hoãn hoặc không chấp hành việc đóng tiền truy thu do vi phạm, cản trở người thi hành nhiệm vụ; chưa có biện pháp chế tài nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm.

           Tuy nhiên cần lưu ý rằng công tác KTGSMBĐ không phải nhằm mục đích phát hiện càng nhiều vi phạm, truy thu được càng nhiều sản lượng điện thất thoát càng tốt, mà cần phải xem xét sâu xa ở khía cạnh cảnh báo vi phạm, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục những sai sót... để cả người mua và người bán tránh xảy ra sai phạm trong hoạt động Điện lực.

Nguyễn Mạnh Quỳnh – Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện

 

 

 

 

 
Tin cùng thư mục :
Công tác phục vụ nguồn điện cho buổi lễ phát động Tết trồng cây tại Thành phố Hưng Yên
Điện lực Ân Thi sẵn sàng điện phục vụ đổ ải và tết Mậu Tuất
Điện lực Thành Phố nỗ lực hết sức phục vụ nhân dân dịp Tết đến xuân về
PC Hưng Yên sẵn sàng đảm bảo điện phục vụ bơm đổ ải vụ Đông Xuân 2017-2018
Tiếp nhận lưới điện hạ áp và khách hàng sử dụng điện thôn Vân Nghệ, xã Mai Động
Thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử tại xã Dị Chế - Tiên Lữ - Hưng Yên
Dừng các công việc cắt điện các ngày 15,16,17/9/2017 để phục vụ bơm chống úng PCLB
Công ty Điện lực Hưng yên tăng cường kiểm tra, xử lý khách hàng sử dụng điện sai giá
Kế hoạch ngừng cấp điện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên trong tháng 8 và tháng 9 năm 2017
Điện lực Ân Thi sẵn sàng cung ứng điện mùa nắng nóng

 

 

TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC
Công Ty Điện Lực Hưng Yên
Số 308 - Đường Nguyễn Văn Linh – Phường Hiến Nam – TP Hưng Yên – Tỉnh Hưng Yên.
Điện thoại: 0221.3656.660 - Fax: 0221.3863.886
Home | Top
Đăng ký
Đăng nhập
Sunday, February 25, 2018